­Top Banner Advertisement
Tin bài mới
Sunday, December 20, 2015

Tổng hợp các nguyên nhân máy bơm không lên nước

Đối với mỗi gia đình hoặc mỗi cá nhân thường sử dụng máy bơm nước, thì ít nhiều cũng đã từng gặp vấn đề máy bơm không lên nước. Có rất nhiều nguyên nhân làm cho máy bơm không lên nước. Có một vài nguyên nhân khiến cho máy bơm bị hiện tượng này khá giống nhau, nhưng các cách khắc phục máy bơm không lên nước lại khác nhau. Trong bài viết này trang web máy bơm tốt xin giới thiệu một bài viết tổng hợp các nguyên nhân máy bơm không lên nước, mời các bạn cùng tham khảo.
Về cơ bản hầu hết nguyên lý chung nhất của hiện tượng máy bơm không lên nước đó là: bắt đầu hoặc sau một khoảng thời gian ngắn bơm hoạt động thì buồng bơm không có nước. Ngoài ra còn một số trường hợp ngoại lệ khác.
May bom khong len nuoc
Máy bơm không lên nước do bị bịt kín rác
Lưu ý cần phải tránh đối với các nguyên nhân trong khi làm việc buồng bơm không có nước, khi đó máy bơm của bạn bị chạy khô, quá trình chạy khô kéo dài gây nóng máy bơm và có thể gây hỏng các chi tiết bên trong như phớt máy bơm, vòng bi máy bơm, trục máy bơm, dẫn đến hỏng máy bơm, thậm chí có thể cháy máy bơm hoặc gây hỏa hoạn. Do vậy khi máy bơm không lên nước bạn cần ngắt nguồn điện ngay cho máy bơm, để máy bơm dừng hoạt động.
Nếu một ngày nọ chiếc máy bơm của bạn đột nhiên hoặc bắt đầu có hiện tượng không lên nước, thì bạn có thể tham khảo các nguyên nhân dưới đây, qua đó bạn có thể đối chiếu và kiểm tra nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng máy bơm không lên nước cho riêng mình.
Dưới đây là tổng hợp các nguyên nhân máy bơm không lên nước được bắt đầu từ các trường hợp hay gặp nhất.
Cách xử lý máy bơm không lên nước
Phụ kiện máy bơm
Thứ nhất, máy bơm không lên nước do bị hở đường ống hút gây lọt không khí vào. Đây là nguyên nhân hay gặp nhất và rất nguy hiểm vì máy bơm hoạt động mà không có nước lâu dài có thể gây cháy máy bơm. Do vậy trước hết bạn cần xem xét phần đường ống hút có thể bị hở, phần đường hút này được tính từ bề mặt của nước hoặc chất bơm, lên đến buồng bơm đến tận sát phần cổ xả. Phần đường hút này  cần phải đảm bảo gần như phải tuyệt đối kín, ngoại trừ một số trường hợp cột áp hút tự nhiên của máy bơm rất nhỏ, hoặc cột áp hút dương thì có thể chấp nhận trong điều kiện ngắn hạn hoặc bất khả kháng. Do vậy bạn cần khắc phục máy bơm không lên nước bằng cách kiểm tra kỹ lại  phần đường ống hút bị thủng, hở các đoạn nối co, cút, băng keo ống hút không kín, hở các khớp ren, các thành phần doăng chỉ, nhất là phớt làm kín của máy bơm có thể bị mòn hỏng, thậm chí lò xo đẩy của phớt bị oxy hóa gây mất tác dụng.
Thứ hai, máy bơm của bạn không lên nước do không có nước mồi cho máy bơm. Vì một lý do nào đó mà buồng bơm của máy bơm hết nước mồi, hoặc lượng nước mồi chưa đủ, hoặc nước mồi bụt tụt vì lý do nào đó, thậm chí chưa có nước mồi khi lắp máy bơm mới, làm cho máy bơm của bạn ở trạng thái chạy khô, do vậy bạn cần kiểm tra lại nước buồng bơm. Trường hợp này khá nguy hiểm do theo thói quen khi phát hiện hết nước, chúng ta thường bật công tắc bơm theo kiểu automatic mà không kiểm tra xem nước máy bơm có lên hay không. Nếu để lâu máy bơm sẽ bị chạy khô gây cháy hỏng.

Máy bơm tốt, đại lý máy bơm
Máy bơm định lượng hóa chất
Thứ ba, máy bơm không lên nước do van một chiều đường ống hút không kín
hay còn gọi là chõ bơm bị hỏng hoặc mất tác dụng. Do vậy sau mỗi lần bơm máy bơm của bạn không thể giữ lại được nước trong đường ống và buồng bơm, bạn cần phải mồi lại nước trước khi bơm. Trường hợp này cũng làm cho máy bơm của bạn ở trạng thái chạy khô. Nó cũng gần giống với trường hợp không có nước mồi cho dù bạn đã mồi rất nhiều nước. Bạn cần kiểm tra các vấn đề liên quan đến van một chiều
Thứ tư, máy bơm không lên nước do cách bố trí đường ống hoặc cách đi đường ống máy bơm của bạn không đúng nguyên tắc. Sai nguyên tắc bố trí đường ống của máy bơm có thể gây bị trống khí trên đường ống tại các điểm cao hơn, hay còn gọi là hiện tượng bị e khí. Ngoài ra đường ống không đảm bảo yếu tố vật lý như đường ống máy bơm quá to, hoặc đường ống máy bơm quá nhỏ, đường ống hút máy bơm hoặc đường ống đẩy của máy bơm quá cao hoặc quá dài cũng có thể làm cho máy bơm không lên nước. Do vậy máy bơm của bạn cũng có thể dẫn đến trạng thái chạy khô, cần phải tránh.
Thứ năm, máy bơm không lên nước do bị tắc tại một vị trí nào đó trong hệ thống bơm, hệ thống này bao gồm van cửa hút hay còn gọi là chõ bơm, phần miệng hút các cánh bơm bị tắc, các nguyên nhân gây ra tắc hầu hết là do rác hoặc bất kỳ một loại chất thải rắn nào ví dụ như túi bóng, rẻ, gỗ mục...gây bịt kín van cửa hút, hoặc bịt kín bên trong cánh máy bơm,  thậm chí các van đường ống vô tình ở vị trí đóng. Về lâu dài làm cho máy bơm chạy khô
Thứ sáu, máy bơm không lên nước do mực nước bơm bị hết hay nguồn nước bơm bị hút cạn. Hiện tượng này có thể xảy ra vào mùa khô hoặc nguồn nước bị hút quá nhiều nên hết nước. Hoặc các nguyên nhân làm cho miệng hút máy bơm nhô lên khỏi mặt nước. Máy bơm bị chạy khô.
Thứ bẩy, máy bơm không lên nước do bị hiện tượng khí xâm thực, hoặc mực nước trở nên quá sâu. Khi máy bơm hoạt động thường là trong điều kiện áp suất hút quá cao hoặc áp suất phân bố không đều trên đường ống hút, hoặc quá giới hạn áp suất hút làm cho nước bị hóa hơi trong khi bơm, khi đó xảy ra hiện tượng khí xâm thực trong máy bơm. Nguyên nhân này có thể xem nó đồng nghĩa với mực nước quá sâu. Máy bơm cũng dẫn đến chạy khô.
Thứ tám, máy bơm không lên nước do máy bơm bị hỏng. Một nguyên nhân cũng khá phổ biến đó là máy bơm của bạn có thể đã bị hỏng một số chi tiết, ví dụ như máy bơm bị hỏng tụ - đối với loại máy bơm một pha, máy bơm bị kẹt vòng bi, vỡ hỏng vòng bi, máy bơm bị mòn hỏng cánh bơm hoặc bị trôi cánh bơm, hỏng then cánh và trục, gẫy trục máy bơm, hoặc máy bơm bị sát cốt, máy bơm bị kẹt cánh làm mát v v.


Khắc phục máy bơm không lên nước
Máy bơm nước công nghiệp
Thứ chín, máy bơm không lên nước do nguồn cấp điện
. Nguồn điện cấp cho máy bơm cũng là một trong các nguyên nhân làm cho máy bơm không hoạt động, các lỗi liên quan đến nguồn điện đó là giắc cắm điện hoặc nguồn cấp điện cho máy bơm bị mất điện, hỏng cầu chì điện, hỏng công tắc điện, hỏng cầu dao điện. Một nguyên nhân cũng khá phổ biến ở các vùng nông thôn đó là điện áp cấp cho máy bơm quá thấp làm cho máy bơm chạy không đạt tốc độ v v.

Thứ mười, máy bơm không bơm được do bị quá tải. Máy bơm của bạn có thể bị quá tải do sử dụng không đúng chất bơm, ví dụ sử dụng máy bơm thường để bơm các dung dịch đặc như bơm huyền phù, bơm keo, bơm nước bột v. v. Do mỗi loại chất bơm có tỉ trọng và độ nhớt khác nhau nên máy bơm sử dụng cho mỗi loại chất bơm, máy bơm được thiết kế khác nhau. Còn một số ngoại lệ khác các trường hợp có thể làm cho máy bơm của bạn không lên nước, xin được bổ xung trong các bài viết khác. Trên đây là tổng hợp các nguyên nhân máy bơm không lên nước của trang web may bom tot. com
Nếu như bạn có thể nắm bắt và nhanh chóng tìm ra được nguyên nhân máy bơm không lên nước và biện pháp khắc phục cho chiếc máy bơm của mình, thì có thể bạn đã là chuyên gia về máy bơm rồi. Trường hợp nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm về máy bơm, có thể liên hệ với trang web máy bơm tốt để được trợ giúp các vấn đề máy bơm không lên nước miễn phí.
Đến đây trang web máy bơm tốt xin được tạm dừng phần bài viết tổng hợp các nguyên nhân máy bơm không lên nước tại đây. Còn một phần các biện pháp khắc phục máy bơm không lên nước, mong các bạn kiên nhẫn tìm đọc trong bài viết tiếp theo.
Chúc các bạn thành công và biết cách sử dụng máy bơm nước tốt nhất.
  • Leave a Comments
  • Facebook Comments

0 comments:

Post a Comment

Item Reviewed: Tổng hợp các nguyên nhân máy bơm không lên nước Rating: 5 Reviewed By: Unknown